Giỏ hàng

Pin và Acquy, đâu mới là sự lựa chọn tối ưu cho hệ thống điện mặt trời

Bộ lưu trữ là một phần không thể thiếu trong bất kì hệ thống điện mặt trời lưu trữ nào, nó cho phép bạn lưu trữ điện lưu trữ vào ban ngày và phát điện sử dụng vào ban đêm nhằm giảm chi phí tiền điện hàng tháng hay cả khi điện lưới mất điện cũng sẽ không ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng điện của bạn. Hiện nay trong các hệ thống điện mặt trời, bộ lưu trữ thường được sử dụng phổ biến nhất đó là Pin Lithium và Acquy Axit chì. Nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi : Đâu mới là sự lựa chọn tối ưu trong một hệ thống điện mặt trời ? Thông qua bài viết này NES sẽ so sánh pin Lithium và Acquy để bạn có một cái nhìn tổng quan hơn và đưa ra một sự lựa chọn hợp lí cho mình.

1. Tổng quan về Pin Lithium và Acquy axit chì

Bạn có thể dễ dàng phân biệt dựa vào chính cái tên của chúng, đối với pin lithium thì được sử dụng kim loại Lithium để chế tạo, còn với accquy axit chì thì được sử dụng chì.

Tuy cùng có khả năng là lưu trữ điện, nhưng sự khác nhau về cấu tạo bên trong, hiệu suất, chi phí sản xuất mà giá thành của 2 loại này cũng có những chênh lệch.

2. So sánh chi tiết về 2 loại pin lưu trữ

2.1. Chi phí đầu tư

Một trong những vấn đề mà bất cứ nhà đầu tư nào quan tâm khi quyết định lắp một hệ thống điện mặt trời đó chính là chi phí đầu tư và khả năng hoàn vốn của hệ thống. Xét về chi phí đầu tư đây sẽ là một điểm vượt trội của Acquy Axit chì vì chúng có giá thành thấp hơn nhiều so với pin Lithium có cùng công suất. Điều này làm cho một hệ thống sử dụng accquy để lưu trữ có thể rẻ hơn từ vài triệu cho đến chục triệu so với việc sử dụng pin Lithium. Mức chênh lệch này sẽ phụ thuộc vào hệ thống điện mặt trời mà chúng ta lắp đặt.

Tuy nhiên, dù có giá thành lắp đặt rẻ nhưng tuổi thọ của Acquy sẽ thấp hơn so với Pin Lithium, nên chỉ sau một vài năm chúng ta sẽ cần phải thay thế các bình acquy Axit chì, còn với Pin Lithium thời gian này sẽ lâu hơn. Do đó nhìn chung về lâu dài thì sự chênh lệch về giá cũng sẽ được giảm đi.

2.2. Dung lượng lưu trữ

Dung lượng của pin là thông số phản ánh lượng điện mà pin có thể lưu trữ được từ các tấm pin năng lượng mặt trời sản sinh ra. Hiện nay, thì có rất nhiều loại pin Lithium cũng như acquy sử dụng các công nghệ khác nhau nhằm mục đích tăng khả năng lưu trữ nhưng nếu nhìn một cách tổng quan Pin lithium sẽ có dung lượng lưu trữ lớn hơn đáng kể so với Accquy Axit chì. Không chỉ vậy, nếu so sánh một bình acquy Axit chì và một bình pin Lithium có cùng dung lượng thì kích thước của chúng cũng khác nhau rất nhiều. Acquy sẽ có kích thước lớn hơn so với Pin Lithium, điều này có nghĩa là cùng một dung lượng nhưng Acquy sẽ chiếm nhiều diện tích hơn trong khi pin Lithium chỉ cần một diện tích nhỏ hơn mà vẫn có thể lưu trữ với dung lượng tương đương.

2.3. Độ xả sâu

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản, độ xả sâu ( DoD ) đó chính là tỉ lệ phần trăm của pin có thể xả được nhưng vẫn đảm bảo an toàn mà không làm hỏng pin. Nếu bạn càng xả hết pin thì càng nhiều khả năng pin sẽ bị thoái hóa một cách nhanh chóng. Càng nhiều lần xả như vậy, tuổi thọ của pin sẽ suy giảm một cách nhanh chóng hơn nữa và bắt buộc bạn sẽ phải thay thế chúng, điều này vô cùng tốn chi phí.

Độ xả sâu của Pin Lithium cao hơn rất nhiều so với Acquy Axit chì. Với Acquy axit chì thường có chỉ số DoD là 50%, trong khi pin Lithium-ion có thể đạt tới 80%. Đặc biệt, pin LiFePO4 hoạt động tốt hơn hết các loại pin Lithium và có thể đạt tới 90%.

2.4. Hiệu quả

Giống như các tấm pin năng lượng mặt trời, hiệu suất cũng là một thông số quan trọng khi so sánh giữa hai loại pin với nhau. Nếu pin có hiệu suất cao sẽ sạc nhanh hơn, làm cho thời gian sạc của pin giảm xuống và quá trình sạc xả trong một ngày sẽ nhiều hơn. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ sử dụng điện từ pin nhiều hơn và giảm lượng điện lưới xuống giúp làm giảm tiền điện hàng tháng. Đối với Pin Lithium có hiệu suất cao trên 95% còn acquy axit chì thì chỉ có hiệu suất từ 80-85%.

2.5. Tuổi thọ

Trong một hệ thống điện mặt trời, các tấm pin năng lượng mặt trời sẽ hấp thụ ánh sáng từ mặt trời biến đổi chúng thành dòng điện, thông qua bộ Inveter lượng điện này sẽ được sạc vào bộ lưu trữ. Khi đầy, bộ lưu trữ sẽ thông qua Inveter cung cấp điện cho các thiết bị trong gia đình. Và quá trình này sẽ được lặp lại một cách liên tục, một quy trình như vậy được gọi là chu kỳ sạc xả. Tuổi thọ của pin sẽ được đo bằng số lượng chu kỳ sạc xả này. Từng loại pin sẽ có tuổi thọ khác nhau, tuy nhiên phần lớn Pin Lithium sẽ có có chu kỳ sạc xả lớn hơn nhiều lần so với Acquy Axit chì, điều này đồng nghĩa với việc Pin Lithium sẽ có tuổi thọ lâu hơn so với Acquy Axit chì.

3. Kết luận

Nếu bạn cần một hệ thống lưu trữ cho điện mặt trời, thì cả 2 loại đều có thể là sự lựa chọn hoàn hảo. Thông thường, nhờ những ưu điểm vượt trội về mặt công nghệ, hiệu quả, dung lượng cũng như tuổi thọ, pin Lithium sẽ được phổ biến hơn. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp như một hệ thống điện mặt trời độc lập không sử dụng thường xuyên hay muốn tối ưu hóa chi phí đầu tư thì Acquy Axit chì sẽ phù hợp hơn.

Khi chúng ta lắp đặt một hệ thống điện mặt trời, với chi phí vô cùng lớn đặc biệt là những hệ thống lưu trữ sử dụng pin, điều mà chúng ta quan tâm đó chính là khả năng tiết kiệm cũng như thời gian hoàn vốn của hệ thống. Nhưng nếu hệ thống lưu trữ có tuổi thọ ngắn, chỉ sau một vài năm đã cần phải thay thế, nâng cấp mới, điều này làm cho thời gian hoàn vốn là vô cùng lâu. Đồng thời theo thời gian, khả năng phát điện của hệ thống cũng sẽ bị suy giảm khiến số tiền tiết khiệm được cũng sẽ giảm theo sẽ không còn quá nhiều như lúc mới lắp đặt nữa. Vì thế nếu bạn muốn có một giải pháp đơn giản và chắc chắn cho hệ thống lưu trữ này hãy lựa chọn một đơn vị lắp đặt uy tín. Và NES chính là một sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn.


Cũ hơn Mới hơn


VÌ SAO CHỌN NES

Chi tiết thiết bị & bảo hành